Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

iPhone4/4s điện thoại ‘bình dân’ ở Việt Nam

Nếu trước đây sở hữu một chiếc là thể hiện đẳng cấp sự giàu có thì giờ đây ở Việt Nam việc sở hữu những chiếc iPhone 4/4S trở nên bình thường và phồ biến từ sinh viên, học sinh, lao động....đều có thể sở hữu nó
Hết ca trực, anh Nguyễn Văn Kha (bảo vệ một tòa nhà trên phố Trung Yên, Hà Nội) mang theo chiếc iPhone 4 ra ngồi trà đá. Chàng thanh niên quê Hải Hậu, Nam Định này liên tục vào Facebook, chat với bạn bè, truy cập web đọc tin. Kha cho biết, anh mua chiếc di động cũ này một tháng trước với giá gần 4 triệu, tương đương một tháng lương bảo vệ. “Làm công việc này cũng hơi buồn, giờ có iPhone, mình có thể ngồi cả ngày cũng được", anh nói.


Toàn bộ những đồng nghiệp của anh đều đã “phổ cập” iPhone. "Nhiều vị ban đầu dùng điện thoại khác, nhưng sau cũng đổi sang iPhone vì tiện dụng hơn, trông lại sang trọng, hàng "Táo" mà", Kha nhấp ngụm trà đá và tiếp tục dùng tay lướt trên mẫu di động của Apple.

           iPhone 4 đã qua sử dụng với giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng đang là lựa chọn của nhiều đối                                                                      tượng người dùng phổ thông.

Trong khi đó, đồng nghiệp của Kha - anh Nguyễn Minh lại có thâm niên dùng iPhone hơn một năm. Bắt đầu từ chiếc iPhone 3G, anh Minh liên tục "lên đời" dòng 4 rồi 4S. "Mình đang chờ giá iPhone 5 xuống thấp thì sẽ mua. Chiếc 4S này màn hình nhỏ quá". Theo anh Minh, dùng iPhone ổn định, các máy đời cũ giá không cao, nhưng trông vẫn sang.

Các dòng iPhone cũ từ 3G, 3GS lên 4, 4S đang là mặt hàng "sốt" tại nhiều cửa hàng ở ngoại thành Hà Nội, các vùng nông thôn. Mức giá các loại máy này khoảng chưa tới 5 triệu đồng, thậm chí một số mẫu iPhone 3GS "tân trang" đang bán ở mức dưới 2 triệu được nhiều người dùng bình dân chọn lựa.

Anh Nguyễn Khắc Dũng, một chủ buôn sỉ iPhone cũ cho biết, dòng điện thoại này được nhiều người lựa chọn nhờ chất lượng phần cứng tốt, thiết kế đẹp, "nhưng quan trọng nhất vẫn là giá và yếu tố thương hiệu". Cũng theo anh này, phần lớn các mẫu iPhone cũ này là hàng "tân trang" lại vỏ ngoài từ Trung Quốc. Chúng trông mới bên ngoài, còn lại sử dụng phần mềm và bộ main của những chiếc iPhone cũ.

Thị trường màu mỡ đã hình thành những "đường dây" buôn iPhone cũ từ Trung Quốc về các vùng nông thôn. Nhiều chủ nhập sỉ mỗi tháng có thể tiêu thụ cả nghìn máy, doanh số cao hơn so với buôn các dòng di động Android không thương hiệu từ Trung Quốc.

Giá rẻ và tên tuổi "hạng sang" là nguyên nhân khiến nhiều người sẵn sàng lựa chọn iPhone đời cũ, bất chấp những rủi ro từ hàng "dựng", kém chất lượng. “Ở Việt Nam, iPhone từ lâu đã được mặc định là sản phẩm đẳng cấp. Chỉ cần là một sản phẩm có logo táo khuyết ở mặt sau, giá trị của nó trong mắt người dùng đã khác”, anh Dũng nói.

Khách hàng dòng iPhone đời cũ này là thanh niên các vùng nông thôn, sinh viên, học sinh. Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp một học sinh cấp 3 hay một nhân viên văn phòng trẻ tuổi đang cầm trên tay chiếc iPhone 4.

                           Những chiếc iPhone này thường được nhập về theo lô từ Trung Quốc.

"Chưa bao giờ, iPhone tỏ ra phổ cập tại Việt Nam đến vậy. Nó không còn là món hàng xa xỉ", anh Tiến Trung, chủ một cửa hàng bán di động tại quận 3, TP.HCM nhận định. Giống như điện thoại BlackBerry vài năm trước đây, iPhone đang hình thành nên hai thị trường rõ rệt. "Những người có thu nhập tốt chọn dòng máy mới ra, trong khi khách hàng bình dân lại sử dụng các model đời cũ, làm lại", anh Trung nói.

"Với nhiều người Việt, dùng iPhone đang xem như một thước đo cho sự thành công, sang chảnh". Anh Trung cho rằng, suy nghĩ trên khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra hơn tháng thu nhập để sở hữu một thiết bị mới. Trong khi đó, các dòng iPhone cũ lại là chọn lựa cho người ít tiền, tiết kiệm hơn.

Trong những năm gần đây, khi kết nối 3G trở nên phổ biến, Wi-Fi miễn phí cũng tràn ngập ở các quán cafe, hình ảnh nhiều người dùng smartphone truy cập Internet trở nên phổ biến ở Việt Nam. Sự gia tăng các ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin miễn phí, trò chơi đã thúc đẩy smartphone phát triển. "iPhone là dòng di động chủ đạo trong xu hướng này", anh Hoàng Anh, đại diện một công ty quảng cáo quốc tế tại TP.HCM nhận định.

Theo các nhà bán lẻ lớn, Samsung, Nokia, HTC, Sony và nhiều tên tuổi khác đang tích cực quảng bá sản phẩm của mình tại Việt Nam. Trong khi đó, dù không quảng cáo, nhưng Apple vẫn sở hữu một thị phần lớn, đặc biệt trên nhóm xách tay. "Thị trường 'hàng ngoài' này vẫn sống tốt, dù giá các model chính hãng khác cạnh tranh hơn".

Anh Tiến Trung cho rằng, giống như xe máy Vespa, cafe Starbucks, "iPhone là một thước đo về smartphone cao cấp của nhiều người Việt". Trong khi đó, sự đi lên của các model đời cũ đã khiến sản phẩm trở nên bình dân hơn. "Nguyên khu trọ của mình đến 50% đã có iPhone, số còn lại các bạn sử dụng điện thoại Galaxy, Lumia", anh Nguyễn Văn Kha cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét